Ready at Dawn Studios đã tạo nên tiếng vang lớn vào năm 2006 với Daxter, một phiên bản PSP của dòng game Jak trên PS2, với πρωταγωνιστή là chú Ottsel được yêu thích. Trò chơi gây ấn tượng mạnh mẽ về mặt hình ảnh vào thời điểm đó, nổi bật với hoạt ảnh tuyệt vời và thiết kế nghệ thuật tổng thể xuất sắc. Quan trọng hơn, đây còn là một tựa game cực kỳ thú vị, đánh dấu màn ra mắt ngoạn mục của nhà phát triển non trẻ này. Với thành công vang dội của Daxter, kỳ vọng dành cho sản phẩm chuyển thể thứ hai từ PS2 sang PSP của studio, Game Psp God Of War Chains Of Olympus, là rất cao. Việc tạo ra một tựa game phụ với nhân vật đồng hành là một chuyện, nhưng đảm nhận vai trò điều khiển Kratos và cố gắng nối tiếp hai trong số những tựa game hay nhất (và được người hâm mộ yêu thích nhất) trên PlayStation 2 lại là một thử thách hoàn toàn khác. Tuy nhiên, một lần nữa, Ready at Dawn đã làm được điều đó. Chains of Olympus đóng vai trò là phần tiền truyện của God of War gốc, nơi Kratos đã được Ares cứu và đang trả món nợ dường như vô tận của mình bằng cách thực hiện mệnh lệnh của các vị thần Olympus.

Cốt Truyện Hấp Dẫn Mở Rộng Vũ Trụ God of War

Chains of Olympus lấy bối cảnh trước các sự kiện của God of War đầu tiên. Kratos, sau khi được Ares cứu mạng, bị ràng buộc bởi lời thề và phải phục vụ các vị thần trên đỉnh Olympus như một chiến binh tàn bạo. Trò chơi mở đầu tại thành phố Attica đang bị bao vây bởi quân đội Ba Tư hung hãn. Nhiệm vụ của Kratos là giúp bảo vệ thành phố và đẩy lùi cuộc xâm lược này. Nếu bạn đã từng chơi bản demo, bạn sẽ nhận ra đây chính là những khoảnh khắc đầu tiên của game.

Sau khi truy đuổi con Basilisk khổng lồ của quân Ba Tư khắp thành phố, кульминация là một trận đấu trùm đặc trưng của dòng God of War, câu chuyện chuyển sang một hướng hoàn toàn khác. Nội dung chính của cốt truyện được giữ bí ẩn cho đến gần cuối, nhưng nó được lồng ghép rất khéo léo vào tổng thể vũ trụ God of War và giúp khắc họa sâu sắc hơn tính cách phức tạp của Kratos. Thậm chí còn có những chi tiết mang tính tiên đoán, liên quan đến các sự kiện diễn ra trong phần hai và, có lẽ cả phần ba sắp tới, điều này khá thú vị và tạo sự liên kết chặt chẽ cho toàn bộ series.

Hệ Thống Chiến Đấu Đỉnh Cao Được Tái Hiện Hoàn Hảo

Bên cạnh nền đồ họa tuyệt đẹp, điều đầu tiên bạn nhận thấy ngay lập tức về game psp god of war chains of olympus là Ready at Dawn đã làm một công việc xuất sắc trong việc giữ nguyên bộ kỹ năng chiến đấu của Kratos. Gần như mọi chiêu thức của Kratos đều giống hệt những gì bạn tìm thấy trong God of War 2. Hơn nữa, hệ thống chiến đấu cực kỳ nhạy bén, mô phỏng hoàn hảo cảm giác điều khiển trên phiên bản console. Người chơi có thể ngay lập tức thực hiện lại các combo yêu thích của mình một cách tự nhiên và chúng hoạt động chính xác như những gì họ nhớ.

Hệ thống chiến đấu mãn nhãn trong God of War: Chains of Olympus trên PSPHệ thống chiến đấu mãn nhãn trong God of War: Chains of Olympus trên PSP

Cơ Chế Điều Khiển Tối Ưu Cho PSP

Mặc dù PSP thiếu các nút L2, R2 và cần analog phải của tay cầm Dual Shock 2, cơ chế điều khiển trong Chains of Olympus có thể nói là hoạt động tốt hơn cả trên PS2. Thay vì phải sử dụng D-Pad để chuyển đổi giữa các loại phép thuật, giờ đây bạn giữ R và nhấn một nút tương ứng trên mặt nút (face button). Điều này có nghĩa là bạn sẽ không vô tình kích hoạt nhầm phép thuật và lãng phí mana quý giá, đồng thời việc chuyển đổi giữa chúng cũng dễ dàng hơn nhiều. Vì không có cần analog thứ hai, động tác né tránh được thực hiện bằng cách nhấn L và R cùng lúc, điều này lại hoạt động hiệu quả hơn trên tay cầm PS2 vì bạn không cần phải di chuyển ngón tay cái khỏi các nút bấm chính. Mọi thay đổi trong cơ chế điều khiển đều được thực hiện một cách tuyệt vời và bạn sẽ không cảm thấy thiếu thốn bất kỳ nút bấm nào bị lược bỏ.

Lối Chơi Quen Thuộc Nhưng Vẫn Đầy Lôi Cuốn

Vì đây là một tựa game God of War, phần lớn thời gian của bạn sẽ dành cho chiến đấu. Ready at Dawn hoàn toàn không thay đổi công thức đã được chứng minh của dòng game, đây có lẽ là một trong số ít những điểm trừ (nhỏ) của trò chơi. Bạn sẽ thường xuyên tàn sát mọi thứ cản đường khi tiến qua các môi trường tuyệt đẹp của game, đôi khi bị mắc kẹt trong một căn phòng cho đến khi tiêu diệt hết tất cả kẻ địch bên trong. Giống như các tựa game trước, đây là một trải nghiệm rất tuyến tính, chỉ có những ngóc ngách nhỏ ẩn chứa bí mật đưa bạn ra khỏi con đường chính trong giây lát. Sẽ thú vị hơn nếu có một chút thử nghiệm ở đâu đó để thay đổi mọi thứ. Các yếu tố như cưỡi Pegasus trong God of War II đã làm được điều này ở một mức độ nào đó, nhưng bạn sẽ không tìm thấy bất cứ điều gì tương tự ở đây.

Kẻ Thù và Thử Thách

Kẻ thù phần lớn cũng dựa trên những quái vật mà chúng ta đã thấy trước đây. Nếu bạn hình dung việc sắp xếp các sinh vật từ các phần trước lại và sau đó kết hợp, thay đổi một chút khả năng của chúng, bạn sẽ biết mình phải đối mặt với những gì. Điều đó không có nghĩa là chúng nhàm chán, vì mỗi loại kẻ thù đều có các đặc điểm tấn công, phòng thủ và di chuyển riêng biệt, nghĩa là bạn sẽ cần các chiến thuật chiến đấu khác nhau cho mọi kẻ địch bạn chạm trán. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu có thứ gì đó sáng tạo hơn một chút, ngay cả khi đó chỉ là một sinh vật hoàn toàn độc đáo.

Kratos chiến đấu trong môi trường ánh sáng tuyệt đẹp của game psp god of war chains of olympusKratos chiến đấu trong môi trường ánh sáng tuyệt đẹp của game psp god of war chains of olympus

Yếu Tố Giải Đố Thông Minh

Giống như các tựa game God of War khác, các yếu tố giải đố nhìn chung không quá khó, nhưng việc giải quyết chúng thường mang lại cảm giác thỏa mãn vì trò chơi không cầm tay chỉ việc. Có thể chỉ cần một cái nhìn nhanh xung quanh khu vực để tìm ra nơi di chuyển một bức tượng để kích hoạt một cánh cửa mở ra, nhưng hầu hết mọi thứ đều không ngay lập tức rõ ràng. Một lần nữa, hầu hết các câu đố sẽ không thử thách trí não của bạn quá nhiều, nhưng chúng mang lại sự nghỉ ngơi thú vị sau những pha hành động dồn dập.

Các Trận Đấu Trùm

Một điều đáng tiếc khác là danh sách các trận đấu trùm khá ngắn. Con Basilisk mà bạn gặp ở Attica là quái vật khổng lồ duy nhất bạn sẽ chiến đấu trong game. Bạn sẽ gặp những kẻ thù như Cyclops và những thứ tương tự trên đường đi, nhưng trận đấu trùm duy nhất chống lại một sinh vật khổng lồ là trận đấu với Basilisk. Điều đó không có nghĩa là các trận chiến khác không hay, nhưng bạn chỉ một lần có được cảm giác thỏa mãn khi hạ gục thứ gì đó lớn gấp 100 lần mình.

Đồ Họa và Âm Thanh Đỉnh Cao Trên PSP

Phép thuật và vũ khí bổ sung tất nhiên cũng có mặt trong game, tất cả đều mới, ít nhất là về tên gọi. Một số phép thuật tương tự như những gì chúng ta đã thấy trước đây, chẳng hạn như đòn tấn công tầm xa giống tia sét mà bạn sẽ học được, nhưng cũng có một số khả năng độc đáo mới thú vị. Vũ khí phụ mà bạn nhận được lần này thực sự khá hữu ích, đặc biệt là khi được nâng cấp.

Hình Ảnh Ấn Tượng Vượt Trội

Trong khi tựa game đầu tiên của Ready at Dawn, Daxter, là một thành tựu về mặt hình ảnh vào thời điểm đó, thì game psp god of war chains of olympus đơn giản là tựa game có đồ họa đẹp nhất trên hệ máy này, không có đối thủ. Hầu như mọi thứ trong game đều ngang bằng với những gì bạn tìm thấy trong các tựa game PS2 (hoặc gần như vậy), dù là hoạt ảnh, môi trường hay thậm chí là chất lượng vân bề mặt (texture), thật kinh ngạc. Sự chăm chút tỉ mỉ trong việc xây dựng môi trường là phi thường, đặc biệt đối với một trò chơi di động. Cảm giác về quy mô hoành tráng được thấy trong các tựa game console vẫn được giữ nguyên ở đây, với các khung cảnh cực kỳ rộng lớn hoàn toàn phù hợp với vũ trụ God of War. Điểm trừ đáng chú ý duy nhất có lẽ là số lượng hoạt ảnh kết liễu (kill animation) khi bạn tóm lấy kẻ thù hơi ít, nhưng điều này rõ ràng là do hạn chế về bộ nhớ và có thể dễ dàng bỏ qua.

Môi trường hùng vĩ ngoạn mục trong game psp god of war chains of olympusMôi trường hùng vĩ ngoạn mục trong game psp god of war chains of olympus

Có lẽ điều ấn tượng nhất về toàn bộ phần trình diễn hình ảnh là sau khi bạn bắt đầu trò chơi hoặc tải một bản lưu, bạn sẽ không bao giờ thấy màn hình tải (loading screen) nữa. Trừ khi bạn đi ngược lại đến một nơi mà trò chơi không mong đợi, bạn có thể tiến thẳng qua trò chơi mà không cần nhìn lại và không bao giờ thấy biểu tượng tải.

Âm Thanh Sống Động Hào Hùng

Âm thanh trong Chains of Olympus hoàn toàn ngang tầm với hình ảnh của nó. Các hiệu ứng chiến đấu, dường như được lấy thẳng từ các tựa game PS2, nghe rất tuyệt vời, và phần nhạc nền có lẽ còn hay hơn cả nhạc nền từ hai tựa game đầu tiên. Một thành tựu phi thường ở đây, chứng tỏ rằng Ready at Dawn có thể đạt được tiêu chuẩn cao nhất ở mọi cấp độ sản xuất.

Nội Dung Bổ Sung Giá Trị

Như trường hợp của God of War gốc và phần tiếp theo của nó, có khá nhiều nội dung bổ sung ở đây. Challenge of Hades thay thế Challenge of the Gods, nhưng hoạt động tương tự và cung cấp một số vật phẩm có thể mở khóa nếu bạn cố gắng hoàn thành nó. Trang phục mới cho các lần chơi lại có thể đạt được, có một thư viện ảnh concept nhỏ và thậm chí một số nội dung “making of”. Phần nhìn vào bên trong Ready at Dawn hơi đáng thất vọng vì nó chỉ là một đoạn phim dựng từ các cảnh quay nhanh của từng nhân viên trong studio, nhưng một số nội dung khác lại rất tuyệt vời.

Kết Luận

Tóm lại, game psp god of war chains of olympus là một thành tựu đáng kinh ngạc trên hệ máy PlayStation Portable. Ready at Dawn đã thành công xuất sắc trong việc chuyển thể trải nghiệm God of War cốt lõi lên nền tảng di động, giữ nguyên hệ thống chiến đấu đỉnh cao, cơ chế điều khiển được tối ưu hóa thông minh, và đặc biệt là nền đồ họa và âm thanh vượt trội. Mặc dù lối chơi vẫn theo công thức quen thuộc và sự đa dạng trong các trận đấu trùm lớn còn hạn chế, nhưng cốt truyện hấp dẫn, cường độ hành động liên tục và chất lượng sản xuất tổng thể đã biến Chains of Olympus thành một tựa game không thể bỏ qua. Đây không chỉ là một phần tiền truyện giá trị, làm phong phú thêm vũ trụ God of War, mà còn là một minh chứng cho khả năng kỹ thuật và tài năng của Ready at Dawn, xứng đáng là một trong những viên ngọc quý nhất trong thư viện game PSP. Nếu bạn là một fan của Kratos hoặc đang tìm kiếm một trải nghiệm hành động đỉnh cao trên PSP, Chains of Olympus chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Gửi phản hồi