Hình ảnh Người điều Khiển Xe Máy Sử Dụng điện Thoại di động khi đang lưu thông trên đường đã trở nên quá quen thuộc tại Việt Nam. Từ những cuộc gọi gấp, tin nhắn nhanh cho đến việc lướt mạng xã hội hay xem bản đồ, chiếc điện thoại dường như trở thành vật bất ly thân ngay cả khi tay lái chưa vững. Tuy nhiên, sự tiện lợi tức thời này lại ẩn chứa những hiểm họa khôn lường cho chính người lái và cả những người tham gia giao thông khác. Việc mất tập trung chỉ trong vài giây cũng đủ để gây ra những tai nạn đáng tiếc. Nhận thức rõ mức độ nguy hiểm và nhằm tăng cường trật tự an toàn giao thông, pháp luật Việt Nam đã có những quy định ngày càng chặt chẽ hơn đối với hành vi này. Đặc biệt, từ năm 2025, mức xử phạt cho lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe sẽ có những thay đổi đáng kể, đòi hỏi người dân cần nắm rõ để tránh vi phạm và quan trọng hơn là bảo vệ an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Thực trạng đáng báo động: Người điều khiển xe máy sử dụng điện thoại ngày càng phổ biến

Không khó để bắt gặp cảnh tượng người lái xe máy một tay cầm lái, một tay cầm điện thoại áp sát tai nghe hoặc mắt dán vào màn hình. Họ có thể đang di chuyển chậm giữa dòng xe đông đúc, đang dừng chờ đèn đỏ, hay thậm chí là đang chạy với tốc độ khá cao trên đường. Sự phổ biến của điện thoại thông minh cùng nhu cầu kết nối liên tục khiến nhiều người xem nhẹ sự nguy hiểm của việc sử dụng thiết bị này khi đang điều khiển phương tiện.

Hành vi này không chỉ đơn thuần là một thói quen xấu mà còn là biểu hiện của sự thiếu ý thức về an toàn giao thông. Người điều khiển xe máy sử dụng điện thoại thường bị phân tâm, giảm khả năng quan sát và phản xạ trước các tình huống bất ngờ. Họ dễ dàng đi loạng choạng, phanh gấp đột ngột, chuyển hướng không báo hiệu hoặc không nhận biết được các tín hiệu giao thông, biển báo, hay các phương tiện khác xung quanh. Đây chính là những “mầm mống” tiềm ẩn gây ra ùn tắc và tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Người điều khiển xe máy sử dụng điện thoại đối mặt với mức phạt mới từ năm 2025Người điều khiển xe máy sử dụng điện thoại đối mặt với mức phạt mới từ năm 2025

Hậu quả khôn lường khi vừa lái xe máy vừa dùng điện thoại

Việc sử dụng điện thoại khi lái xe máy, dù là nghe gọi, nhắn tin hay thao tác bất kỳ chức năng nào khác, đều mang lại những rủi ro và hậu quả nghiêm trọng:

  1. Giảm khả năng tập trung: Bộ não con người khó có thể thực hiện tốt hai nhiệm vụ đòi hỏi sự chú ý cao cùng một lúc. Khi tập trung vào cuộc gọi hay màn hình điện thoại, khả năng quan sát và nhận thức môi trường xung quanh của người lái xe bị suy giảm đáng kể.
  2. Phản xạ chậm: Thời gian phản ứng trước các tình huống bất ngờ (như xe phía trước phanh gấp, người đi bộ băng qua đường, chướng ngại vật xuất hiện) sẽ bị kéo dài hơn. Chỉ một khoảnh khắc chậm trễ cũng có thể dẫn đến va chạm.
  3. Mất kiểm soát tay lái: Việc chỉ điều khiển xe bằng một tay khiến việc giữ thăng bằng và xử lý các tình huống như đường trơn, ổ gà, gió mạnh trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Nguy cơ loạng choạng, té ngã tăng cao.
  4. Hạn chế tầm nhìn: Cầm điện thoại che khuất một phần tầm nhìn hoặc việc cúi xuống nhìn màn hình khiến người lái không thể bao quát hết tình hình giao thông phía trước và hai bên.
  5. Tăng nguy cơ tai nạn: Vô số vụ tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra mà nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp đến từ việc người điều khiển xe máy sử dụng điện thoại. Hậu quả không chỉ là thiệt hại về tài sản mà còn là những chấn thương, thậm chí mất mát về tính mạng.

Quy định pháp luật mới nhất về hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe máy (Áp dụng từ 01/01/2025)

Trước thực trạng đáng lo ngại và những hậu quả nghiêm trọng, pháp luật Việt Nam đã siết chặt quy định xử lý hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 nói gì?

Theo Khoản 6 Điều 9 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, một trong các hành vi bị nghiêm cấm là “dùng tay cầm và sử dụng điện thoại” hoặc thiết bị điện tử khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đang di chuyển trên đường bộ.

Quy định này nhấn mạnh việc cấm cả hai hành động diễn ra đồng thời: vừa dùng tay để cầm điện thoại, vừa thực hiện các thao tác sử dụng chức năng của điện thoại (nghe, gọi, nhắn tin, lướt web, xem bản đồ…).

Mức phạt cụ thể theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP

Để cụ thể hóa quy định của Luật, Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cũng có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 đã nêu rõ mức phạt đối với hành vi này:

  • Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác khi đang điều khiển xe chạy trên đường (Điểm đ Khoản 4 Điều 7).
  • Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô: Mức phạt cao hơn đáng kể, từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng (Điểm h Khoản 5 Điều 6).

Lưu ý quan trọng: “Dùng tay cầm và sử dụng”

Điểm mấu chốt trong quy định xử phạt là việc người vi phạm phải thực hiện đồng thời cả hai hành vi: “dùng tay cầm”“sử dụng” điện thoại. Điều này có nghĩa là nếu bạn chỉ cầm điện thoại trên tay nhưng không thực hiện thao tác nghe, gọi, nhắn tin, xem… hoặc nếu bạn sử dụng điện thoại thông qua thiết bị rảnh tay (tai nghe bluetooth) mà không cần cầm trực tiếp vào điện thoại, thì theo câu chữ của quy định này, có thể chưa đủ yếu tố để xử phạt.

Tuy nhiên, cần hết sức lưu ý rằng việc sử dụng tai nghe khi lái xe vẫn tiềm ẩn rủi ro mất tập trung và giảm khả năng nghe được các tín hiệu cảnh báo từ môi trường xung quanh. An toàn nhất vẫn là dừng xe vào lề đường ở nơi cho phép để sử dụng điện thoại.

Không chỉ là điện thoại: Các thiết bị điện tử khác cũng bị cấm

Quy định của Luật và Nghị định không chỉ giới hạn ở điện thoại di động. Hành vi “dùng tay cầm và sử dụng… thiết bị điện tử khác” cũng bị nghiêm cấm và xử phạt tương tự. Điều này bao gồm các thiết bị như máy tính bảng, máy nghe nhạc, thiết bị định vị GPS cầm tay, hoặc bất kỳ thiết bị điện tử nào khác mà việc cầm và sử dụng chúng khi đang lái xe có thể gây mất tập trung và nguy hiểm.

Quy định chung khác cần nhớ đối với người lái xe máy

Ngoài việc không sử dụng điện thoại khi lái xe, người điều khiển xe máy cũng cần tuân thủ các quy định quan trọng khác theo Điều 33 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024:

  • Chở người: Chỉ được chở một người, trừ trường hợp chở người bệnh cấp cứu, áp giải tội phạm, trẻ em dưới 12 tuổi, người già yếu, người khuyết tật (tối đa 2 người).
  • Mũ bảo hiểm: Người lái và người ngồi sau phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn và cài quai đúng quy cách.
  • Các hành vi bị cấm: Đi dàn hàng ngang, đi vào đường người đi bộ, dùng ô, buông cả hai tay, lạng lách, đánh võng, kéo đẩy xe khác, chở vật cồng kềnh vượt quá giới hạn, đứng hoặc ngồi sai tư thế trên xe…

Lời khuyên và giải pháp an toàn cho người đi xe máy

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác, đồng thời tránh bị xử phạt, người điều khiển xe máy cần:

  1. Tuyệt đối không dùng tay cầm và sử dụng điện thoại khi xe đang chạy: Đây là quy tắc vàng.
  2. Tấp vào lề đường an toàn: Nếu có cuộc gọi hay tin nhắn khẩn cấp, hãy tìm nơi an toàn, cho phép dừng đỗ để xử lý.
  3. Sử dụng giá đỡ điện thoại (cân nhắc): Nếu cần xem bản đồ, hãy sử dụng giá đỡ chắc chắn gắn trên xe và chỉ liếc nhìn nhanh khi thật sự cần thiết và đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, việc thao tác trên màn hình khi xe đang chạy vẫn tiềm ẩn rủi ro.
  4. Hạn chế sử dụng tai nghe: Mặc dù pháp luật có thể chưa cấm rõ ràng việc dùng tai nghe bluetooth không cần cầm điện thoại, nhưng nó vẫn làm giảm khả năng nhận biết âm thanh giao thông. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng.
  5. Nâng cao ý thức: Luôn đặt sự an toàn lên hàng đầu. Không có cuộc gọi hay tin nhắn nào quan trọng hơn tính mạng con người.
  6. Nhắc nhở người khác: Nếu thấy người thân, bạn bè có thói quen này, hãy nhẹ nhàng nhắc nhở họ về sự nguy hiểm và quy định của pháp luật.

Kết luận

Hành vi người điều khiển xe máy sử dụng điện thoại không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn là một hành động cực kỳ nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của bản thân và những người xung quanh. Với quy định siết chặt và mức phạt tăng lên theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, hy vọng rằng ý thức của người tham gia giao thông sẽ được nâng cao. Hãy nhớ rằng, việc tập trung hoàn toàn vào việc lái xe, tuân thủ luật lệ là cách tốt nhất để bảo vệ chính mình và góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn, văn minh hơn. Đừng vì một phút tiện lợi hay chủ quan mà phải trả giá đắt.

Gửi phản hồi