Top 10 địa điểm du lịch tâm linh không nên bỏ lỡ dịp Tết 2021

Du lịch tâm linh đã trở thành một nét văn hóa của người Việt trong những ngày đầu năm mới. Bạn đã tìm được chùa nào để du lịch chưa? TopReview.vn sẽ giới thiệu đến bạn Top 10 địa điểm du lịch tâm linh không nên bỏ lỡ trong dịp năm mới.

1. Chùa Bái Đính – Ninh Bình

Nội dung

Bái Đính – ngôi chùa lớn nhất, nhiều kỷ lục nhất Việt Nam. Nó nằm trong quần thể Danh thắng Tràng An – Ninh Bình. Tọa lạc trên sườn núi, nằm ẩn mình giữa núi non hùng vĩ, giữa mênh mông sông nước. Đến Bái Đính, bạn sẽ thấy những màn mây lãng đãng buông mình giữa đất trời. Những chiều hoàng hôn điểm xuyết huyền diệu khắp giữa chốn linh thiêng.

Chùa Bái Đính ngôi chùa lớn nhất tại Việt Nam
Chùa Bái Đính ngôi chùa lớn nhất tại Việt Nam

Ở Bái Đính lưu giữ những đường nét kiến trúc nghìn năm của dân tộc. Những tinh hoa từ bao thuở được nghệ nhân tài ba thể hiện trong từng mái ngói. Từng viên gạch và từng chi tiết chạm trổ đầy tinh tế. Người con mang dòng máu Lạc Hồng luôn tự hào về nơi đây.

Toàn cảnh chùa Bái Đính – Ninh Bình

Hàng năm, chùa Bái Đính luôn tổ chức một lễ hội mùa xuân. Sự kiện này thu hút được một lượng lớn du khách tham  quan và phật tử . Chùa Bái Đính nhìn từ trên cao như một khu mê cung rộng lớn. Xung quanh nó ngập tràn sắc xanh của thiên nhiên. Đó là sắc xanh của đồi núi, những rừng cây rợn ngợp màu hùng vĩ. Đó là màu xanh của dòng sông uốn lượn mang hơi thở của vùng đất “địa linh – nhân kiệt”.

2. Chùa Trấn Quốc – Hà Nội

Chùa Trấn Quốc tọa lạc trên một hòn đảo nhỏ nằm về phía Đông Hồ Tây thuộc quận Tây Hồ. Với lịch sử tồn tại khoảng 1500 năm, chùa mang nét uy nghiêm, cổ kính và cả sự nên thơ. Ngôi chùa mang lại sự yên bình với vườn cây xanh tươi cùng hồ nước mênh mang bao quanh. Nơi đây là quần thể gồm nhiều lớp. Nó gồm ba ngôi chính là tiền đường, nhà thiêu công và thượng điện, nối thành chữ Công.

Chùa Trấn Quốc uy nghiêm, cổ kính bên hồ nước
Chùa Trấn Quốc uy nghiêm, cổ kính bên hồ nước
Chùa Trấn Quốc - Hà Nội
Chùa Trấn Quốc – Hà Nội

Chùa Trấn Quốc là trung tâm Phật giáo của kinh thành Thăng Long thời Lý – Trần. Nó được Bộ văn hóa Thông tin công nhận là di tích lịch sử văn hóa quốc gia năm 1962. Hằng năm, các sự kiện quan trọng của Phật giáo đều chọn chùa Trấn Quốc là nơi tổ chức. Những tín đồ Phật giáo và du khách nhiều nơi thường đến dâng hương và chiêm ngưỡng nét đẹp cổ kính của ngôi chùa.

3. Quần thể danh thắng Yên Tử- Quảng Ninh

Quần thể di tích danh thắng Yên Tử gắn liền với sự ra đời, hình thành và phát triển của Thiền phái Trúc Lâm. Đây là dòng Phật giáo cổ do vua Trần Nhân Tông sáng lập từ thế kỷ 13. Địa điểm này thu hút rất nhiều du khách thập phương đến hành hương mỗi năm.

Chùa Yên Tử tại Quảng Ninh luôn thu hút đông đảo khách du lịch
Chùa Yên Tử tại Quảng Ninh luôn thu hút đông đảo khách du lịch

Yên Tử luôn là một trong những trung tâm Phật giáo của cả nước. Với nhiều kiến trúc cổ được xây dựng qua nhiều thời kỳ dưới các triều đại Trần, Lê, Nguyên. Phần lớn mọi người tìm đến đây để khấn Phật, cầu an yên. Cũng có người đến đây để vãn cảnh chùa hoặc đi hành hương đầu năm. Kéo dài từ chân núi đến đỉnh cao, Yên Tử có rất nhiều am, tháp và chùa. Một số chùa như chùa Đồng, chùa Quỳnh Lâm, chùa Giải Oan, Vân Tiên, Bảo Sái, Thanh Long,….

Chùa Yên Tử được công nhận là di sản thế giới
Chùa Yên Tử được công nhận là di sản thế giới

Hàng năm, lễ hội Yên Tử được tổ chức từ ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch và kéo dài trong 3 tháng. Nghi lễ long trọng được chính quyền địa phương tổ chức dưới chân núi Yên Tử. Sau đó là cuộc hành hương của hàng vạn người đến với đỉnh cao nhất của Yên Tử – chùa Ðông. Ðường lên đỉnh Yên Tử uốn lượn, gập ghềnh, luồn dưới những bóng cây đại thụ. Những đến đây sẽ phải đi một đoạn đường khá xa.

4.Thiền viện Trúc Lâm – Đà Lạt

Thiền Viện Trúc Lâm tọa lạc tại  trên núi Phụng Hoàng, cạnh đèo Prenn,  bên cạnh là Hồ Tuyền Lâm. Thiền Viện Trúc Lâm đem lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách bởi vẻ đẹp uy nghi. Công trình kiến trúc Phật giáo xen lẫn giữa đại ngàn linh thiêng vô cùng độc đáo.

Thiền viện Trúc Lâm - Đà Lạt nổi tiếng với thiết kế kiến trúc độc đáo
Thiền viện Trúc Lâm – Đà Lạt nổi tiếng với thiết kế kiến trúc độc đáo

Đứng trên thiền viện Trúc Lâm bạn có thể phóng tầm mắt nhìn xuống hồ Tuyền Lâm. Nó được ẩn mình dưới bóng của những cánh rừng thông bạt ngàn. Điểm nhấn của ngôi  chùa này là hồ nước nhân tạo với nhiều loại cá cảnh được thả nuôi. Vườn hoa phía trước chánh điện với đầy đủ các loại hoa với đầy đủ màu sắc cũng rất thu hút.

Thiền viện Trúc Lâm là khu du lịch tâm linh không thể bỏ qua
Thiền viện Trúc Lâm là khu du lịch tâm linh không thể bỏ qua

Với diện tích gần 24 mẫu, thiền viện là nơi tu học của hàng trăm tăng ni ở mọi độ tuổi khác nhau. Tại đây luôn có giới luật trang nghiêm, môi trường hành trì thanh tịnh. Thiền viện Trúc Lâm được nhiều Phật tử trong và ngoài nước kinh ngưỡng. Bạn có thể đến đến để du lịch, tham quan trong những ngày đầu năm.

5. Chùa Linh Ứng Bãi Bụt – Đà Nẵng

Đà Nẵng có 3 ngôi chùa mang tên Linh Ứng tọa lạc ở những nơi khác nhau của thành phố Đà Nẵng. Ngôi chùa thứ nhất là chùa Linh Ứng Non Nước, nằm trên hòn Thủy sơn của Ngũ Hành Sơn. Thứ hai là Chùa Linh Ứng Bà Nà. Và cuối cùng là chùa Linh ứng Bãi Bụt nằm ở lưng chừng núi – bán đảo Sơn Trà. Nhưng nổi tiếng nhất vẫn là chùa Linh Ứng Bãi Bụt.

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt địa danh du lịch tâm linh nổi tiếng tại Đà Nẵng
Chùa Linh Ứng Bãi Bụt địa danh du lịch tâm linh nổi tiếng tại Đà Nẵng

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt là ngôi chùa nổi tiếng cả về sự linh thiêng lẫn kiến trúc đồ sộ. Nó đã trở thành một điểm đến nổi tiếng với nhiều du khách. Mọi người đến đây cầu nguyện vào các dịp lễ hội tổ chức tại chùa rất đông. Tượng Đức Quan Thế Âm với nét mặt hiền hòa, hướng mặt ra biển khiến mọi người cảm thấy lòng thanh thản và bình yên.

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt - Đà Nẵng
Chùa Linh Ứng Bãi Bụt – Đà Nẵng

Đứng trên Linh Ứng Bãi Bụt, bạn còn có thể thấy được vịnh Đà Nẵng, một phần của bán đảo Sơn Trà. Xa xa là thắng cảnh Ngũ Hành Sơn nổi tiếng cùng Cù Lao Chàm,… tất cả bồng bềnh trong áng mây cuối trời. Ban đêm, nếu đứng từ cổng chùa nhìn xuống, bạn có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp nên thơ của thành phố Đà Nẵng

6. Chùa Thiên Mụ – Huế

Chùa Thiên Mụ hay còn gọi là chùa Linh Mụ là ngôi  chùa đẹp và  cổ kính nhất. Tọa lạc trên con đồi Hà Khê, tả ngạn con sông Hương. Nó cách trung tâm thành phố Huế 5 km về hướng Tây.

Chùa Thiên Mụ - ngôi chùa đẹp và cổ kính nhất tại Huế
Chùa Thiên Mụ – ngôi chùa đẹp và cổ kính nhất tại Huế

Khi đến chùa Thiên Mụ bạn sẽ ngạc nhiên bởi vẻ đẹp nên thơ, trầm mặc. Khung cảnh hài hòa với cảnh sắc thiên nhiên mây núi. Chùa có kiến trúc cổ kính, đồ sộ nhất ở Huế. Cửa Tam Quan, tháp Phước Duyên, nền đình Hương Nguyện, Đại Hồng Chung… Có nhiều địa điểm khác mà bạn có thể tham quan.

Cảnh quan tại Thiên Mụ rất đẹp và hữu tình
Cảnh quan tại Thiên Mụ rất đẹp và hữu tình

Cảnh quan tại Thiên Mụ rất đẹp và hữu tình. Ngoài tham quan bạn có thể sử dụng dịch vụ “thuyền Rồng trên sông Hương” để ngắm quan cảnh. Nếu có dịp du lịch đến Huế đừng bỏ lỡ việc cầu an, cầu duyên này nhé.

7. Chùa Long Sơn – Nha Trang

Chùa Long Sơn – ngôi  chùa nghi ngút khói hương với hàng trăm người lễ Phật ra vào. Long Sơn yên tĩnh như chiếc nôi ru tâm hồn đến cảnh cửa an nhiên. Long Sơn lặng thinh lắng nghe nỗi lòng, sự giải bày và ước mơ của biết bao Phật tử thập phương. Long Sơn đẹp dịu dàng bởi sự chay tịnh và linh thiêng.

Chùa Long Sơn  như chiếc nôi ru tâm hồn đến cảnh cửa an nhiên
Chùa Long Sơn như chiếc nôi ru tâm hồn đến cảnh cửa an nhiên
Đến Long Sơn du khách thể ngắm toàn cảnh thành phố Nha Trang từ trên cao
Đến Long Sơn du khách thể ngắm toàn cảnh thành phố Nha Trang từ trên cao

Đến Long Sơn du khách thể ngắm toàn cảnh thành phố Nha Trang từ trên cao. Đến ngôi chùa đẹp ở Nha Trang này bạn có thể thả hồn phiêu bồng trên dòng suối. Một trong những khung cảnh mà hiếm ở đâu có được.

8. Chùa Thiên Hậu – Sài Gòn

Giữa Sài Gòn xô bồ, nhộn nhịp vẫn có những góc tĩnh lặng riêng để làm dịu mát tâm hồn, cho mọi vướng bận, sân si. Không gian trầm lắng ấy chính là ở chùa bà Thiên Hậu.

Chùa bà Thiên Mụ - một ngôi chùa tâm linh tọa lạc giữa lòng Sài Gòn
Chùa bà Thiên Mụ – một ngôi chùa tâm linh tọa lạc giữa lòng Sài Gòn

Chùa bà Thiên Hậu tọa lạc giữa lòng thành phố. Đây là ngôi nhà tâm linh có tầm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống văn hóa người Hoa. Sau 256 năm tồn tại, chùa bà Thiên Hậu vẫn giữ được nét kiến trúc độc đáo. Mọi thứ nơi đây dường như đã được thời gian ươm màu để không gian thêm phần cô tịch. Bước chân qua cánh cổng nhỏ bạn sẽ lạc vào chốn huyền bí vừa thân thuộc lại có phần bí ẩn, hư không. Đây là địa chỉ tâm linh mà bạn không nên bỏ lỡ khi đặt chân tới thành phố mang tên Bác.

9. Chùa Phật Lớn -An Giang

Chùa Phật Lớn tên đầy đủ là Thiền viện chùa Phật Lớn. Chùa tọa lạc trên núi Cấm, thuộc xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, Việt Nam. Chùa Phật Lớn được xây dựng năm 1912, trên một khoảng đất rộng bên triền, gần đỉnh núi. Trong chùa có thờ một tượng Phật cao 1,8m nên được đặt tên là chùa Phật Lớn. Tên gọi này để phân biệt với chùa Phật Nhỏ ở hướng đông trên núi này.

Chùa Phật với tượng Phật cao 1,8m tạo nên sự uy nghiêm, tôn kính

Diện tích của chùa lên đến 13,6 ha, gồm khu chánh điện, nhà chuông, khu nhà nghỉ, hệ thống điện, nước. Khi đến đây tham quan bạn có thể dừng chân nghỉ lại vì trong chùa có không gian để tiếp đón bạn.

10. Chùa Tam Chúc – Hà Nam

Chùa Tam Chúc – được coi là ngôi chùa lớn nhất nhất thế giới ngày nay được xây dựng trên nền ngôi Tam Chúc cổ tự với niên đại hơn 1000 năm. Đây là ngôi chùa vô cùng đặc biệt, với cảnh quan mặt hướng hồ lưng tựa núi (Tiền Lục Nhạc – Hậu Thất Tình). Dù chùa được xây dựng mới với sự thma gia của rất nhiều thợ thủ công lành nghề của cả Phật giáo, Thiên cúa giáo, Hồi giáo thi công những vẫn mang đậm dấu ấn của phong cách chùa cổ Việt Nam.

Chùa Tam Chúc – được coi là ngôi chùa lớn nhất nhất thế giới ngày nay
Chùa Tam Chúc – ngôi chùa lớn nhất nhất thế giới ngày nay

Chùa Tam Chúc (Hà Nam) cùng với chùa Bái Đính (Ninh Bình) và chùa Hương (Hà nội) tạo nên “trục tam giác du lịch tâm linh” lớn nhất nước, thuận lợi về mặt địa lý giao thông đi lại, tiềm năng trong phát triển du lịch. Một trục đường kết nối thằng 3 điểm sẽ được xây dựng khi đó khoảng cách từ chùa Hương đến chùa Tam Chúc chỉ khoảng 20km.

TopReview.vn đã đưa tới Top 10 địa điểm du lịch tâm linh mà bạn không lên bỏ lỡ trong dịp năm mới. Khi đặt chân đến mong rằng bạn sẽ có một trải nghiệm tuyệt vời và đáng nhớ.

Leave a Reply