Mĩ thuật là một môn học đóng vai trò quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông ở Việt Nam, từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Không chỉ là một môn học bắt buộc, mĩ thuật còn là cầu nối giúp học sinh phát triển toàn diện về năng lực thẩm mỹ, cảm xúc và tư duy sáng tạo. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về chương trình môn Mĩ thuật, từ mục tiêu, nội dung đến phương pháp giảng dạy và đánh giá.
Môn Mĩ thuật không chỉ đơn thuần là việc học vẽ hay nặn tượng, mà còn là quá trình hình thành và phát triển năng lực thẩm mỹ ở học sinh. Năng lực này bao gồm khả năng quan sát, nhận thức, sáng tạo, ứng dụng, phân tích và đánh giá các yếu tố thẩm mỹ. Thông qua đó, học sinh được nuôi dưỡng cảm xúc, tình yêu nghệ thuật, lòng tự hào về văn hóa dân tộc và phát triển đời sống tinh thần phong phú. Môn học còn rèn luyện cho học sinh những đức tính tốt đẹp như chuyên cần, trung thực, tinh thần hợp tác và trách nhiệm. cửa sắt mỹ thuật đẹp
Nội dung chương trình môn Mĩ thuật
Nội dung
Chương trình môn Mĩ thuật được xây dựng trên hai mạch nội dung chính: Mĩ thuật tạo hình và Mĩ thuật ứng dụng. Nền tảng kiến thức cơ bản của cả hai mạch này đều dựa trên các yếu tố và nguyên lý tạo hình.
Cấp Tiểu học
Ở cấp tiểu học, chương trình bao gồm các nội dung:
- Lý luận và lịch sử mĩ thuật (giới hạn ở việc làm quen với tác giả, sản phẩm, tác phẩm, di sản văn hóa nghệ thuật, lồng ghép trong thực hành).
- Hội họa.
- Đồ họa.
- Điêu khắc.
- Thủ công.
Cấp Trung học cơ sở
Ở cấp trung học cơ sở, chương trình mở rộng hơn với các nội dung:
- Lý luận và lịch sử mĩ thuật (tìm hiểu tác giả, sản phẩm, tác phẩm, di sản văn hóa nghệ thuật, lồng ghép trong thực hành).
- Hội họa.
- Đồ họa.
- Điêu khắc.
- Thiết kế công nghiệp.
- Thiết kế thời trang.
- Thiết kế đồ họa.
phẩu thuật thẩm mỹ webtretho
Cấp Trung học phổ thông
Ở cấp trung học phổ thông, học sinh có nhiều sự lựa chọn hơn, được chọn 4 trong 10 nội dung sau:
- Lý luận và lịch sử mĩ thuật.
- Hội họa.
- Đồ họa.
- Điêu khắc.
- Thiết kế công nghiệp.
- Thiết kế thời trang.
- Thiết kế đồ họa.
- Thiết kế mỹ thuật sân khấu, điện ảnh.
- Thiết kế mỹ thuật đa phương tiện.
- Kiến trúc.
Ngoài ra, chương trình còn thiết kế các chuyên đề học tập dành cho học sinh yêu thích và có năng khiếu với mĩ thuật. Mỗi năm học, các em được chọn 3 chuyên đề với tổng thời lượng 35 tiết.
Mô hình khái quát chương trình giáo dục mĩ thuật
Phương pháp giáo dục và đánh giá
Chương trình môn Mĩ thuật đề cao các phương pháp giáo dục phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học. Yêu cầu tích hợp, lồng ghép nội dung lý thuyết trong thực hành và thảo luận, kết hợp kiến thức, kỹ năng của môn Mĩ thuật với các môn học khác.
Dạy học trải nghiệm cũng được chú trọng, khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tế, thể nghiệm ý tưởng sáng tạo và đưa các sản phẩm sáng tạo vào đời sống. Đồng thời, chương trình cũng coi trọng việc kết hợp phương pháp giáo dục với khai thác thiết bị dạy học, mạng Internet, các vật liệu sẵn có ở địa phương. giáo trình lịch sử mỹ thuật thế giới
Mục tiêu đánh giá kết quả giáo dục mĩ thuật là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời về mức độ đáp ứng yêu cầu về phẩm chất, năng lực và sự tiến bộ của học sinh. Việc đánh giá phẩm chất chủ yếu được thực hiện bằng phương pháp định tính thông qua quan sát, ghi chép, nhận xét. Đánh giá năng lực thì sử dụng phương pháp định lượng, coi trọng khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh trong học tập và các tình huống khác nhau.
Chương trình khuyến khích giáo viên kết hợp hài hòa giữa đánh giá thường xuyên (quá trình) và đánh giá tổng kết (định kì). Đánh giá thường xuyên được thực hiện trong toàn bộ tiến trình dạy học, còn đánh giá tổng kết được thực hiện ở thời điểm gần hoặc cuối một giai đoạn học tập. tuyển dụng giảng viên mỹ thuật 2019
Để thực hiện chương trình môn Mĩ thuật hiệu quả, các trường học cần chuẩn bị đầy đủ thiết bị dạy học phù hợp như phòng học bộ môn, tranh ảnh, băng đĩa hình ảnh, họa phẩm và các vật liệu sẵn có. Ngoài ra, các trường cũng nên khuyến khích giáo viên, học sinh tự làm thiết bị dạy học và huy động sự giúp đỡ từ cộng đồng.
Kết luận
Chương trình môn Mĩ thuật trong hệ thống giáo dục Việt Nam không chỉ cung cấp kiến thức về nghệ thuật mà còn góp phần quan trọng vào việc phát triển toàn diện nhân cách của học sinh. Với nội dung phong phú, phương pháp giảng dạy hiện đại và công tác đánh giá toàn diện, môn Mĩ thuật hứa hẹn sẽ mang lại những giá trị tích cực cho thế hệ trẻ Việt Nam.